ห้องเรียนวิทยาศาสตร์พลังสิบ
โรงเรียนศูนย์วิทยาศาสตร์พลังสิบ กิจกรรม แมลงวันจอมป่วน
กิจกรรม แมลงวันจอมป่วน เป็นการออกแบบและสร้างเครื่องดักหรือเครื่องไล่แมลงวันเพื่อแก้ปัญหาสถานการณ์ ที่กําหนดให้ โดยใช้ความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับวัฏจักรชีวิตของแมลง สภาพแวดล้อมที่เหมาะสมต่อการ ดํารงชีวิตของแมลง การใช้ความรู้ทางด้านคณิตศาสตร์เกี่ยวกับการเก็บรวบรวมข้อมูลและการนําเสนอข้อมูล รวมทั้ง การใช้ความรู้ทางด้านการออกแบบและเทคโนโลยี โดยการถ่ายทอดความคิดเป็นภาพร่าง 2 มิติ ด้วยรูปเรขาคณิตและ รูปร่างธรรมชาติที่บอกขนาดชัดเจน เพื่อสร้างชิ้นงานให้สามารถแก้ปัญหาได้ โดยใช้กระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม

จุดประสงคืการเรียนรู้
1. วิเคราะห์ข้อมูลเพื่อออกแบบเครื่องดักหรือเครื่องไล่แมลงวัน
2. สร้าง ทดสอบ และประเมินคุณภาพของเครื่องดักหรือเครื่องไล่แมลงวัน
3. เสนอแนะแนวทางเกี่ยวกับการนําความรู้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อชุมชน

สมรรถนะเฉพาะของผู้มีความสนใจพิเศษทางด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี
1. ทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และทักษะในการแก้ปัญหา
2. ทักษะด้านการสร้างสรรค์ และนวัตกรรม
3. ทักษะด้านความร่วมมือ การทํางานเป็นทีม และภาวะผู้นํา
4. ทักษะด้านการสื่อสาร สารสนเทศ และรู้เท่าทันสื่อ