ห้องเรียนวิทยาศาสตร์พลังสิบ
ห้องเรียนวิทยาศาสตร์พลังสิบ กิจกรรม ชี(วิทย์)ประจำวัน
เกิดอะไรขึ้น

“ตัวดูดซับ...ที่ดีที่สุด” : กระดาษหมายเลข 1 ตัวทําละลายเดินทางค่อนข้างเร็ว แถบการแยกไม่ค่อย ชัดเจน กระดาษหมายเลข 2 ใช้เวลามากขึ้น และการแยกชัดเจนขึ้น กระดาษหมายเลข 3 ใช้เวลาใกล้เคียงกับ มายเลข 2 และการแยกกระดาษมีความชัดเจนใกล้เคียงกัน
จึงนํามาใช้ในการทดลองต่อไป
“ตัวทําละลาย...ที่เหมาะสม” : ตัวทําละลายหมายเลข 1 สาามารถแยกจากหมึกปากกาหมายเลข 1 และ 2 ได้แต่ไม่สามารถแยกหมายเลข 3 และ 4 ส่วนตัวทําละลายหมายเลข 2 สามารถแยกหมึกปากกาได้ทุกหมายเลข และการแยกค่อนข้างชัดเจน ส่วนสารละลายหมายเลข 3 สามารถแยกได้ทุกหมายเลข แต่การแยกสารมีความชัดเจน น้อยกว่าหมายเลข 2 เนื่องจากการเคลื่อนที่ของตัวทําละลายค่อนข้างเร็ว
“พินัยกรรม...เจ้าคุณปู่” : ลักษณะการแยกของแถบสีจากพินัยกรรมจําลองที่สร้างโดยกลุ่มเพื่อน มีความ ใกล้เคียงกับแถบการแยกสีจากหมึกปากกา 1 หมายเลข ที่ทําการแยกสีจากการทดลองในขั้นตอนการเลือกตัวทํา ละลาย
ในอัตราส่วน 1 : 1 จึงสรุปได้ว่า หมายเลขนั้นเป็นปากกาด้ามเดียวกับที่ใชเ้ขียนพินัยกรรม